Đi tìm "công thức đầu tư" sinh lời cho bất động sản phân khúc đất nền

Với tâm lý của người Việt vốn chuộng đất nền khiến phân khúc này luôn là “điểm nóng” trên thị trường bất động sản. Đặc biệt, cùng với sự phát triển mạnh về hạ tầng đô thị TP HCM và các vùng lân cận như Bình Dương làm gia tăng giá trị bất động sản phân khúc đất nền.

Dự án Lộc Phát Residence
Đất nền vẫn là phân khúc có tỷ suất sinh lời vượt trội. (Ảnh: Dự án Lộc Phát Residence)

Đất nền vẫn là kênh đầu tư vua

Những năm vừa qua, đặc biệt là từ năm 2018 đến nay, thị trường bất động sản các tỉnh giáp ranh TP.HCM luôn ghi nhận sự sôi động của phân khúc đất nền.

Theo đại diện của Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoRE), thị trường bất động sản TPHCM hiện đang có xu thế hướng ra vùng ven rất rõ nét do quỹ đất ở khu vực trung tâm không còn nhiều. 

“Điểm nóng” nhất phải kể đến là Bình Dương. Ngay sau Tết Nguyên đán, hoạt động mua đi bán lại đất nền ở nơi đây diễn ra liên tục, nhất là với khoảng cách địa lý thuận lợi, nhiều khách hàng đang đổ dần về Bình Dương “săn” đất nền để đón gió hệ thống hạ tầng đang phát triển.

Các khu vực là điểm nóng của Bình Dương bao gồm Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một... Trong đó, theo dữ liệu trực tuyến của trang web nhà đất Batdongsan.com.vn đăng trên báo Tuổi trẻ, hai thị xã Dĩ An và Thuận An bất ngờ trở thành những địa phương ghi nhận nhu cầu tìm kiếm bất động sản cao nhất tại Bình Dương. Trong đó, thị xã Thuận An có số sản phẩm đất nền giao dịch nhiều nhất trong quí 1/2019 với lượng tìm kiếm tăng hơn 48% so với quí 4/2018, cao gấp đôi so với Dĩ An và gần gấp ba so với TP. Thủ Dầu Một. 

Trong khi đó, dù giá đã nhích lên khoảng 25-30% so với cuối năm 2018 nhưng giá đất tại Thuận An hiện vẫn còn thấp xa so với TP.HCM hay các khu vực lân cận như TP. Thủ Dầu Một, thành phố mới Bình Dương… Cụ thể, giá đất trung bình tại Thuận An đang ở mức 25-35 triệu đồng/m2, so với mức phổ biến từ 40-50 triệu đồng/m2 tại Thủ Dầu Một hay quận 9, Thủ Đức của TP.HCM. Điều này khiến giới đầu tư dự báo giá đất tại Thuận An sẽ còn thiết lập mặt bằng mới bởi khoảng cách di chuyển tới trung tâm TP.HCM chỉ từ 10-25 phút. 

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, bức tranh hạ tầng giao thông, dịch vụ tiện ích ngày càng hoàn thiện cùng nhu cầu ở thực gia tăng là những yếu tố làm gia tăng giá trị bất động sản tại thị xã Thuận An. Đây cũng là yếu tố quan trọng hấp dẫn các nhà đầu tư tìm đến Thuận An khi sản phẩm đất nền ngày càng khan hiếm.

Dự án Lộc Phát Residence
Nên chọn những dự án có quy hoạch bài bản, tiện ích, pháp lý hoàn chỉnh

Giải mã "công thức đầu tư"

Theo các chuyên gia, tỷ suất sinh lời vượt trội cùng tâm lý xem nhà gắn liền với đất mới là tài sản có giá trị khiến phân khúc đất nền luôn được khách hàng quan tâm mạnh mẽ.

Đại diện các sàn môi giới cho hay, nhóm nhà đầu tư "lão luyện" vẫn tham gia tích cực và kiếm lời lớn. Một trong số những "công thức đầu tư" được lựa chọn nhiều nhất đó là đặt cửa vào các chủ đầu tư uy tín, chấp nhận trả giá cao cho sản phẩm có tiềm năng tương xứng. Tuân thủ nguyên tắc "quy hoạch bài bản, tiến độ hạ tầng, tiện ích, pháp lý và đặc biệt dự án có càng nhiều người mua để ở càng có nhiều lợi thế".

Thứ nhất phải hiểu rõ khu vực đầu tư, mua đất có vị trí kết nối giao thông ở mức từ trung bình đến khá thuận tiện. Khi hạ tầng hoàn thiện dần, cơ hội tăng giá sẽ lớn dần. Ngoài ra, mua những nơi đã hình thành những cụm cư dân với mật độ từ vừa phải đến đông đúc. Tuyệt đối không chọn những nơi "đồng không mông quạnh" dù giá siêu rẻ.

Thứ hai Chỉ mua đất có pháp lý hoàn chỉnh, khu đất dự án đã có sổ đỏ, điển hình như dự án Lộc Phát Residence (Thuận An, Bình Dương) sổ đỏ từng nền, không vướng quy hoạch, có giấy phép xây dựng là những tài sản an toàn. Rủi ro lớn nhất cho nhà đầu tư là mua đất nền pháp lý dở dang. 2 kịch bản xấu có thể xảy ra trong tình huống này là hoặc phải mất nhiều thời gian để hoàn thiện pháp lý; hoặc không thể ra sổ (giấy chứng nhận) được do vướng các quy định, quy chuẩn.

Thứ ba xem xét yếu tố thanh khoản của dự án, phải làm một cuộc khảo sát sơ bộ về các giao dịch đất nền trong khu vực mình chọn mua.

Và cuối cùng, không sử dụng đòn bẩy tài chính quá cao. Trong lúc thị trường “sốt” thì càng phải thận trọng, lựa cơm gắp mắm. Đặc biệt là không đầu tư khi vượt quá khả năng chi trả của mình. Nếu thiếu hụt, chỉ vay trong ngưỡng an toàn (50% giá trị tài sản trở xuống). Trước khi vay, nên tính đến bài toán lãi suất thả nổi và sức chịu đựng trả lãi được bao lâu để lường trước các áp lực.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyên, nhà đầu tư đừng chỉ ham giá rẻ và cơ hội sinh lời ngay. BĐS tốt là sản phẩm có vị trí đẹp mặc dù giá cao hơn. Thêm vào đó, nên chủ động "đón sóng" là các chính sách ưu đãi vào thời điểm "vàng". Ngay cả việc an toàn trong đầu tư hay không phụ thuộc phần lớn vào kiến thức mà nhà đầu tư trang bị. Trang bị kiến thức để lựa chọn sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính của mình là rất quan trọng.