NGUỒN CUNG ĐẤT NỀN DỰ BÁO SẼ TĂNG MẠNH TRONG NĂM 2022

Nguồn cung và nhu cầu tìm mua đất nền trong những tháng đầu năm 2022 được ghi nhận tăng so với năm 2021, chủ yếu ở các tỉnh lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
 
BĐS vùng ven đang chờ thay “áo mới”
Sau khi thị trường ngủ đông vì dịch bệnh, lượng giao dịch bất động sản trên thị trường tính từ quý IV/2021 bắt đầu tăng trở lại. Các thống kê cũng thể hiện rõ, bất động sản có những dấu hiệu tích cực trong những tháng đầu năm 2022.
Theo đó, Việt Nam duy trì được nền kinh tế ổn định. FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam với con số gần 29 tỷ USD, trong đó riêng ngành BĐS chiếm 3,8 tỷ USD. Hơn nữa, những chính sách tích cực để giải ngân cho các dự án cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh có tính chất thúc đẩy vô cùng lớn đối với BĐS. Đáng chú ý, các tỉnh vùng ven thuộc khu vực vệ tinh TP. HCM như Bình Dương, Đồng Nai và Long An có những thay đổi vượt bậc trong thời gian ngắn.
Cơ sở hạ tầng phát triển mạnh do dòng vốn đầu tư FDI, tạo ra cơ hội lớn cho sự phát triển của ngành bất động sản.
 
Mặt khác, lượng hàng tồn kho từ thị trường BĐS thứ cấp vẫn còn lớn. Nguồn cung đất nền đang dần chuyển ra các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai trong những năm gần đây do quỹ đất vẫn còn hạn chế ở TP HCM. Do đó, các nhà đầu tư cá nhân đang có xu hướng đầu tư bất động sản vào các tỉnh lân cận thay vì mua bất động sản tại TP HCM vì khả năng thu được vốn cao hơn.
Nguồn cung và giá đất nền tăng
Theo thống kê, có hơn 15 dự án được chào bán tại TP.HCM trong quý 4/2021, do tình hình giãn cách xã hội, các chủ đầu tư phải lùi thời gian mở bán. Do đó, số lượng nguồn cung trong giai đoạn này đã tăng lên đáng kể. Hầu hết nguồn cung trong quý này đến từ các giai đoạn trước của dự án sẵn có.
Các nhà đầu tư có xu hương săn đón các BĐS trong khu đô thị mới.
 
Bất động sản nằm trong khu đô thị lớn thu hút nhiều người mua hơn do tiện ích đầy đủ. Thị trường đất nền ở khu đô thị lớn có tiềm năng về vị trí. Trong đó, các sản phẩm có tính thanh khoản cao sẽ là lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư cá nhân.
Cùng với những chính sách tích cực liên quan, các nhà phát triển dự án ở TP.HCM và các vùng đô thị vệ tinh đang chờ đợi tin tốt lành từ những sửa đổi của Luật Đầu tư và kế hoạch phát triển, đầu tư hạ tầng.
Các nhà đầu tư tại các dự án ở vùng ven. Đất nền vùng ven đang là kênh đầu tư trú ẩn tiềm năng.
 
Điển hình như thị trường BĐS Long An đang trong giai đoạn “chín muồi” với nhiều “trợ lực” tích cực. Không chỉ hưởng lợi lớn từ các chỉ số phát triển kinh tế hay thông tin quy hoạch đô thị của TP.HCM, Long An còn nắm giữ những lợi thế bền vững về phát triển công nghiệp - dịch vụ, hệ thống hạ tầng, thu hút FDI và vị trí địa lý kết nối liên vùng thuận lợi.
Trong các dự án nổi bật ở Long An, Garden Riveside - dự án đô thị sinh thái bên sông ngay cửa ngõ tây TP.HCM đang gây chú ý khi tiên phong xu hướng cho việc phát triển đô thị gắn liền môi trường sinh thái bao gồm các tiện nghi: từ làm việc, học tập, vui chơi giải trí cho đến chăm sóc sức khỏe, thương mại dịch vụ…
Garden Riversilde được mệnh danh khu đô thị sinh thái ven sông liền kề TP.HCM đang thu hút các nhà đầu tư quan tâm.
 
Như vậy, phân khúc đất nền dự báo vẫn sẽ có sức hấp thụ tốt, do phù hợp hơn với nhu cầu tài sản trú ẩn. Kéo theo đó, giá đất sẽ tiếp tục tăng.
Tóm lại, trong năm 2022, TP.HCM và các tỉnh lân cận sẽ đón nhận những tín hiệu tích cực từ cả cùng cầu và giá bán. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, nhà đầu tư cần có sự lựa chọn loại hình bất động sản phù hợp để đầu tư, có sự hiểu biết, có khả năng phân tích dự án đồng thời tìm hiểu kỹ quy hoạch BĐS.