THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN CÔNG NGHIỆP TĂNG TỐC. ĐẦU TƯ LIỆU CÓ KHẢ QUAN?

Năm 2021 và đầu năm 2022, bất chấp diễn biến phức tạp của đại dịch, lĩnh vực bất động sản công nghiệp vẫn ghi nhận sự tăng trưởng cả về doanh thu, lợi nhuận cũng như sự gia tăng thị giá cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán.

Theo một chuyên gia cho biết, bất động sản công nghiệp là loại hình được nhiều nhà đầu tư quan tâm, bởi vì Việt Nam là nước có cơ cấu về xuất nhập khẩu tốt, đặc biệt là xuất khẩu; giá thuê đất ở khu công nghiệp rẻ so với các quốc gia khác trong khu vực; môi trường kinh tế, sự phát triển đảm bảo được mức độ tỷ xuất lợi nhuận tốt, mức độ đầu tư mang lại lợi nhuận cao hơn so với thị trường khác…

Bất động sản liền kề khu công nghiệp là loại hình được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Nhiều người lo ngại doanh nghiệp nước ngoài sẽ dịch chuyển dòng tiền sang các khu vực xung quanh, kéo theo sự sụt giảm của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, sẽ không xảy ra đứt gãy dòng vốn FDI, bởi bất động sản công nghiệp Việt Nam có nhiều lợi thế “đường dài”.

Minh chứng nổi bật là dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam đã bật tăng trở lại trong các tháng cuối năm 2021. Dù chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ, song đây là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản công nghiệp sau thời gian gián đoạn. Sự tăng trưởng của dòng vốn FDI vào Việt Nam trong sự dịch chuyển đầu tư từ các nước đã mở ra cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trong phân khúc bất động sản khu công nghiệp.

Động lực thứ hai hứa hẹn tạo động lực cho tăng trưởng của bất động sản Khu công nghiệp (KCN) là việc hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối các KCN liên tục được cải thiện.

Theo các nguồn thông tin tổng hợp, các dự án hạ tầng như dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Phan Thiết, Cao tốc Bắc - Nam, Cảng Thị Vái - Cái Mép, Cảng Gemalink sẽ tạo giao thông thuận tiện kết nối các khu công nghiệp.

Phát triển hạ tầng giao thông kết nối các đô thị trung tâm.

Một số dự án trọng điểm có thể kể đến như tại tỉnh Long An ước tính nhận gần 30 nghìn tỷ đồng cải thiện cơ sở hạ tầng trong giai đoạn 2021-2025. Các dự án cơ sở hạ tầng tại Bà Rịa- Vũng Tàu 2021-2025 bao gồm: Dự án xây dựng cầu Phước An - nối với xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với tổng mức đầu tư khoảng 4.879 tỷ đồng, đường 991B nối Quốc lộ 51, cảng Cái Mép với tổng mức đầu tư hơn 4 nghìn tỷ đồng.

Những chỉ số tích cực trên là những yếu tố trợ lực để loại hình bất động sản (BĐS) công nghiệp bứt tốc, tăng trưởng trong thời gian tới. Đồng thời là căn cứ khiến nhiều nhà đầu tư tin rằng, bất động sản công nghiệp tiếp tục là “gà đẻ trứng vàng”, kênh đầu tư an toàn và lợi nhuận cao.