Dẫn đầu thu hút FDI, Bình Dương khẳng định vị thế

Hội tụ loạt ưu thế về vị trí, hạ tầng giao thông, sự đồng hành, hỗ trợ kịp thời của chính quyền, Bình Dương trở thành tọa độ vàng trong thu hút đầu tư, an cư tại khu vực phía Nam.

Đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và đầu tư, trong 5 tháng đầu năm 2022, Bình Dương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) với trên 2,5 tỉ USD chiếm 26% tổng vốn đầu tư (đứng thứ hai, thứ ba lần lượt là Bắc Ninh với 1,65 tỉ USD và TP.HCM với trên 1,3 tỉ USD)…

Bình Dương thu hút 2,5 tỉ USD đầu tư nước ngoài.

Trong đó, công nghiệp chiếm tỷ trọng cao với những con số ấn tượng. Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương cho biết, tính từ đầu năm đến ngày 30-4-2022, FDI rót mạnh vào khu công nghiệp đến 1,8 tỉ USD, vượt 4 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Cùng với đó, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã thu hút hơn 9.200 tỉ đồng vốn đầu tư trong nước, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Bức tranh xuất khẩu hàng hóa của Bình Dương cũng đạt được những kết quả rất tích cực. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của tỉnh ước đạt gần 12,5 tỉ USD, tăng 12% so với cùng kỳ, giữ vững vị trí thứ 3, chiếm tỷ trọng 9,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Một trong số dự án lớn được nối tiếp trong dòng chảy thu hút vốn FDI của tỉnh là dự án xây dựng nhà máy của Tập đoàn LEGO và Tập đoàn Pandora với tổng số vốn hơn 1,1 tỉ USD. Khi đi vào hoạt động, 2 nhà máy này sẽ cung cấp việc làm cho hơn 10.000 lao động.

 

Các chỉ số FDI liên tục tăng, phạm vi hoạt động của các cụm khu công nghiệp ngày càng mở rộng đã tạo cho Bình Dương nhiều cơ hội phát triển về kinh tế xã hội, đồng thời trở thành “miền đất hứa” của dòng người nhập cư tứ xứ đổ về.

Top 7 cộng đồng thông minh thế giới - Top 6 tỉnh thành nhiều người muốn di cư đến

Vừa qua, Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) công bố danh sách "Top 7 cộng đồng thông minh thế giới". Bình Dương tiếp tục được vinh danh lần thứ tư liên tiếp (lần đầu tiên vào năm 2019) là một trong 21 thành phố có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu nhất thế giới (Smart 21).

Đề án "Thành phố thông minh Bình Dương" được triển khai từ năm 2016 dựa trên mô hình tương tác giữa "ba nhà" là nhà nước, nhà trường (các viện nghiên cứu, trường đại học) và nhà doanh nghiệp để tạo ra môi trường đổi mới sáng tạo và tìm các giải pháp nhằm tăng năng suất lao động, mang thêm tiện ích và cải thiện thu nhập cho người dân, doanh nghiệp.

Đề án "Thành phố thông minh" của Bình Dương gắn rất mạnh mẽ với việc hợp tác với các thành phố và các tập đoàn lớn của quốc tế nên đã tạo ra một "kênh" thu hút đầu tư hiệu quả.

 

Theo báo cáo Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2020, tại các tỉnh công nghiệp lớn như Bình Dương, Đồng Nai và Bắc Ninh, tỷ lệ dân nhập cư vào tỉnh (tỷ suất nhập cư thuần dương) cao gấp 5 lần tỷ lệ xuất cư (tỷ suất xuất cư thuần dương). Bình Dương cũng đứng thứ 6/63 tỉnh thành trong danh sách các địa phương có nhiều người muốn di cư đến nhất.

Bình Dương cũng là tỉnh có tỷ lệ người di cư cao nhất cả nước (74,5%) và là tỉnh có số lượng công nhân cao thứ hai cả nước (chỉ sau TP.HCM). Đây cũng là lý do thị trường bất động sản Bình Dương, đặc biệt là các địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp như TP Dĩ An, TP Thuận An… không ngừng sôi động.

Hơn nữa, Bình Dương đã chủ trương đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, nhằm quy hoạch Thuận An trở thành "trung tâm dịch vụ và công nghiệp đầu não" của tỉnh. Không thể phủ nhận, TP. Thuận An hiện là nơi tập trung các tiện ích có chất lượng quốc tế như: trường Cao đẳng Quốc tế Việt Nam – Singapore; Bệnh viện Quốc tế Miền Đông, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, Bệnh viện Quốc tế Columbia Asia, siêu thị Aeon Mall , Minh Sáng Plaza, Lotte Mart, 24 chợ theo quy hoạch… nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng sống của người dân.


Các tiện ích, TTTM lớn trải dài trên đại lộ kim cương – quốc lộ 13.

Sự phát triển của TP.Thuận An đã giúp cho nơi đây thu hút nhiều chuyên gia nước ngoài, dân lao động từ nhiều nơi đến đây sinh sống và làm việc. Theo thống kê, Thuận An đang là thành phố sở hữu dân số đông nhất tỉnh với hơn 50% là dân nhập cư. Đây là nhóm đối tượng không chỉ có nhu cầu an cư rất lớn mà còn hướng đến một cuộc sống tiện nghi, thoải mái và đảm bảo an ninh.

Với hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư hiện đại cùng với tình hình phát triển kinh tế ấn tượng đã góp phần tạo động lực cho thị trường bất động sản Thuận An trở nên sôi động, thu hút đầu tư từ các tập đoàn bất động sản uy tín.

Theo nhận định của các chuyên gia, chính tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt trội của Thuận An đã góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và là đòn bẩy gia tăng giá trị bất động sản tại Thuận An.

Ban Truyền thông ĐXMN