TP HCM khan hiếm quỹ đất, đất nền vùng ven lên ngôi

Quỹ đất ngày càng khan hiếm, thủ tục cho dự án ngày càng bị siết chặt khiến thị trường bất động sản TPHCM rơi vào tình trạng cung giảm, cầu lớn và giá tăng. Từ đó đã khiến thị trường BĐS ở các khu vực giáp Thành phố như Bình Dương, Đồng Nai… sôi động hơn. Đặc biệt, phân khúc đất nền luôn được ưu tiên săn đón do tỷ suất sinh lời cao và tâm lý mua đất "làm của để dành".

TP HCM khan hiếm quỹ đất, đất nền vùng ven lên ngôi

Minh chứng, nhiều dự án mới tung ra thị trường đều chứng kiến tốc độ giao dịch tăng mạnh.

TP HCM khan hiếm quỹ đất, đất nền vùng ven lên ngôi

Thị trường BĐS TP.HCM 2019 – Cung giảm, cầu lớn và giá tăng

Thị trường bất động sản giai đoạn 2015-2017 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, nguồn cung gia tăng và số lượng giao dịch luôn ở mức cao. Tuy nhiên thị trường 2018 chứng kiến nhiều sự thay đổi, đặc biệt ở giai đoạn cuối năm, khi nguồn cung suy giảm rõ rệt.

Theo số liệu thống kê gần nhất, trong quý 4/2018, thị trường bất động sản vẫn kênh đầu tư hấp dẫn khi, trong đó tỷ lệ giao dịch tăng 10% theo quý, tỷ lệ hấp thụ đạt mức đỉnh điểm 60%, tăng 7% theo quý và 14% theo năm. Tuy nhiên nguồn cung thì lại ở chiều ngược lại khi nguồn cung căn hộ tại TP.HCM giảm 3% theo quý và giảm 44% theo năm. Đối với phân khúc đất nền, từ khi TPHCM ban hành Thông tư 60 nhằm hạn chế việc phân lô bán nền, dẫn đến việc nguồn cung đất nền trên địa bàn càng thêm khan hiếm và giá tăng mạnh.

Chính vì lẽ đó thị trường bất động sản 2019, sẽ trở nên khó đoán hơn những năm trước dù nhu cầu nhà đất vẫn ở mức cao và là kênh đầu tư được nhiều người ưa chuộng trong bối cảnh hiện tại. Theo các chuyên gia của Hiệp hội Môi giới Bất động sản TP. Hồ Chí Minh, ngoài khan hiếm quỹ đất, điểm nghẽn đối với bất động sản TP.HCM hiện nay chính là đang trong quá trình rà soát lại việc phê duyệt các dự án trước đây nên nguồn cung từ các dự án đã hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư bị hạn chế trong ngắn hạn.

Bất động sản vùng ven “lên ngôi”

Với thực trạng quỹ đất tại Tp.HCM ngày càng khan hiếm, việc phát triển các dự án ra vùng ven như Bình Dương, Đồng Nai, Bà rịa…  lại là giải pháp tối ưu của các chủ đầu tư lẫn các nhà đầu tư. Đặc biệt nằm trong chiến lược mở rộng sự phát triển ra vùng đô thị lân cận, những năm vừa qua TP.HCM vẫn đang duy trì tốc độ phát triển về hạ tầng, đặc biệt trong việc mở rộng kết nối với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An... Nhiều công trình trọng điểm đã và đang được triển khai như: Đại lộ Phạm Văn Đồng, đại lộ Mỹ Phước Tân Vạn, mở rộng xa lộ Hà Nội, Vành đai 2, Vành đai 3, cao tốc Long Thành Dầu Giây, tuyến Metro số 1…

Chính việc kết nối giữa TP.HCM và các đô thị lân cận ngày càng nhanh chóng và mở rộng, đã thúc đẩy phát triển dân cư và tạo cơ hội phát triển thị trường bất động sản tại những khu vực có vị trí tiếp giáp và dọc các trục giao thông chính. Trong đó, Bình Dương đã trở thành một điểm đầu tư hấp dẫn đối với nhà đầu tư, không chỉ vì có vị trí thuận tiện cạnh TP.HCM mà còn vì những lợi thế mà không phải khu vực nào cũng có được.

Cơ hội nằm ở đâu?

Theo các chuyên gia dự báo trong năm nay, tại thị trường Bình Dương đất nền vẫn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của giới đầu tư. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đất nền trong năm 2019 sẽ lựa chọn theo tiêu chí: pháp lý sổ đỏ sang tên, vùng giá cạnh tranh và hợp lý, thanh khoản tốt, dịch vụ bán hàng chuyên nghiệp. Họ chấp nhận đi xa để tìm cơ hội mới!

Sự xuất hiện của Lộc Phát Residence là tin hấp dẫn cho giới đầu tư địa ốc lẫn 
người có nhu cầu mua nhà để ở

Điển hình tại Bình Dương một dự án đất nền sổ đỏ trung tâm thị xã Thuận An, cạnh ngay khu công nghiệp VSIP là Lộc Phát Residence đang thu hút nhiều người mua. Đại diện đơn vị phát triển dự án - Đất Xanh Miền Nam cho biết dù dự án mới ra mắt nhưng đã nhận được sự quan tâm lớn, nhất từ các nhà đầu tư TP HCM. Theo đánh giá, dự án hút khách và có tiềm năng đầu tư sinh lời cao khi sở hữu những lợi điểm sau: trước hết là yếu tố pháp lý minh bạch, rõ ràng; vị trí kết nối tốt và hứa hẹn mang lại lợi suất cao; quy hoạch hoàn chỉnh; tiện ích đa dạng, thiết kế khu đô thị phong cách châu âu...

Trong đó yếu tố lớn nhất bảo đảm lợi thế đầu tư của dự án là pháp lý hoàn chỉnh với cam kết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từng nền. Loạt giấy tờ thiết yếu như quyết định quy hoạch 1/500, giấy phép xây dựng, chứng nhận thẩm duyệt PCCC... đều đã có sẵn. Toàn khu rộng 5,3ha với mật độ xây dựng 56%, cung cấp 478 sản phẩm diện tích từ 61,5 đến 94.4m2.

Hiện tâm lý nhiều nhà đầu tư thận trọng hơn khi lựa chọn dự án đất nền vùng ven, sản phẩm được ưa chuộng thường phải có yếu tố pháp lý vững chắc. Những dự án có pháp lý đầy đủ, thông tin rõ ràng minh bạch sẽ có lợi thế cạnh tranh cao trên thị trường.


LINH NGUYỄN